ทำความสะอาดบ้าน หลังจากโดนน้ำท่วมได้อย่างไร

ชำระล้างบ้าน กำจัดเชื้อรา ให้หมดสิ้น ในเวลานี้ หลาย ๆ บ้าน แต่ละเขตพื้นที่ เหตุการณ์อุทกภัยก็ดีแล้วมากยิ่งกว่าเดิมแล้ว หลาย ๆ ท่าน คงจะได้กลับไปอยู่ที่บ้านบ้าง แต่ก็ต้องอ่อนแรงเมื่อพบกับสภาพบ้านหลังน้ำท่วม ในกรณีที่น้ำท่วมบ้านนาน ๆ แน่ ๆ ว่า ความชุ่มชื้นในบ้าน น่าจะสะสมเกิน 100% ไปแล้ว

สิ่งที่ตามมาเท่ากับว่าเป็น เชื้อราที่ไม่ปรารถนา รวมทั้งตบท้ายด้วย กลิ่นเหม็นอับ เหม็นเน่า

ด้วยเหตุว่า น้ำที่ท่วมขัง ขาดOxygen เมื่อขาดOxygen แบคทีเรียต่าง ๆ ก็ตายไป ตายไปก็มีการเน่าสะสม บางบ้านก็เกินเดือน จำเป็นต้องจัดการเร่งด่วนยิ่งนัก ที่จะจำต้องกลับมาบูรณาการกันใหม่

เอาหละมาดูแนวทางนิด ๆ หน่อย ๆ สำหรับในการกำจัดเชื้อรา ภายหลังอุทกภัย

– เมื่อกำเนิดเชื้อราสังกัดสิ่งของที่เป็นหลัก ให้ใช้น้ำสบู่ Alcohol หรือน้ำยาขัดส้วมล้าง และก็ขัดให้ด้วยแปรงจำพวกแข็งจนถึงเชื้อราออกจนกระทั่งสะอาด หลังจากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำขัดหลาย ๆ รอบกระทั่งจะมั่นใจว่าสะอาด

– สิ่งของที่ยกตัวอย่างเช่น หนังสือ กระดาษมัน กล่อง ให้ใช้สำลีชุบฟอร์มาลีนขัด แล้วและก็ตามด้วยผ้าชุบน้ำที่สะอาด แล้วหลังจากนั้นนำไปวางเอาไว้ภายในที่ที่อากาศระบาย และก็มีแดดส่องถึงนิดหน่อย แล้วปลดปล่อยให้แห้ง แม้กระนั้นถ้าหากเป็นหนังสือที่แช่น้ำไว้แรมเดือน ก็จำยอมเขวี้ยงทิ้งได้เลย เพราะมันน่าจะเน่าไปแล้ว

– พรม ฝ้า หรืออื่น ๆ ที่ลักษณะตามนี้ ถ้ามีเชื้อราขึ้น ให้เขวี้ยงทิ้งจะไม่มีอันตรายที่สุด เนื่องจากสิ่งของที่มีรูอย่างพรม ฝ้า และก็ที่พักผ่อนนี้ เป็นสิ่งของที่ล้างเชื้อราออกได้ยากมากมาย แล้วก็เกือบจะไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่จะสามารถล้างออกได้สะอาดหมดจด ซึ่งถ้าเกิดยังเอาแต่ใจใช้ไปเรื่อย ๆ ความชุ่มชื้นในห้องก็อาจทำให้เชื้อราแผ่ขยาย ฟักตัวได้กว้างขึ้น ส่งผลให้เกิดโรครวมทั้งเป็นโทษต่อระบบหายใจของผู้อาศัยไม่รู้ตัว ซึ่งแน่ ๆ ว่ามันไม่ควจะกำจัดเลย

– ไม่สมควรลงสีหรือแลคเกอร์ไปเลยทันทีในรอบ ๆ ที่พบเชื้อรา ต้องล้างทำความสะอาดสะอ้านก่อน ทิ้งเอาไว้ให้แห้งสนิท บางทีอาจทิ้งเอาไว้หลาย ๆ วันเลยจะดีเลิศ ๆ เนื่องจากความชุ่มชื้นมันสะสมสูงนะครับ แล้วต่อจากนั้นค่อยเริ่มลงสีหรือแลคเกอร์

– หากพบว่ามีเชื้อราผุดให้มองเห็นในของใช้ของสอยจำพวกเครื่องหนัง ให้ใช้น้ำส้มสายชูถูหลาย ๆ ครั้ง จนถึงมั่นใจว่าสะอาด แล้วหลังจากนั้นเช็ดถูด้วยน้ำที่สะอาด น้ำส้มสายชูจะช่วยในการกำจัดรอยคราบเชื้อราได้อย่างดีเยี่ยม

 

สนับสนุนโดย        Inspire คาสิโนเกาหลี